Hiện nay, Giáo dục kĩ năng sống được rất nhiều quốc gia trên thế giới đưa vào cho học sinh các trường phổ thông dưới nhiều hình thức khác nhau.
Ở Việt Nam để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ , đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học. Chương trình giáo dục kĩ năng sống được coi như một nội dung chất lượng giáo dục.
Học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, muốn khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, còn thiếu kinh nghiệm sống nên dễ bị lôi kéo, kích động, hoặc dễ học theo, bắt chước một số thói hư, tật xấu du nhập từ thế giới bên ngoài, từ Internet...
Vì vậy, Thư viện Trường Tiểu học số1 Mỹ Chánh đã biên soạn ra “Thư mục Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học” nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh bắt đầu từ việc rèn cho các em kỹ năng ứng xử thân thiện trong mọi tình huống, thói quen và kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng hoạt động xã hội. Đối với học sinh tiểu học, việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này.
1. Kĩ năng đi ra ngoài/ Hội Nghiên cứu khoa học đời sống trẻ em Nhật Bản b.s. ; Tranh: Chika Kitamori ; Kusumi Hue dịch.- Tái bản lần thứ 1.- H.: Kim Đồng, 2015.- 46tr.: tranh màu; Trọn bộ 4 cuốn. - 23cm.- (Cẩm nang sinh hoạt bằng tranh cho bé) ISBN: 9786042032674 Chỉ số phân loại: 372.21 KH.KN 2015 Số ĐKCB: RTR.01027, |
2. Kĩ năng trong sinh hoạt thường ngày. T.1/ Biên soạn: Hội Nghiên cứu khoa học đời sống trẻ em Nhật Bản ; Cố vấn: Masaaki Yatagai, Akira Murakoshi ; Tranh: Chika Kitamori ; Người dịch: Kusumi Hue.- Hà Nội: Kim Đồng, 2014.- 46tr.: tranh màu; 23cm.- (Cẩm nang sinh hoạt bằng tranh cho bé) Chỉ số phân loại: 372.21 AM.K1 2014 Số ĐKCB: RTR.00963, |
![]() Tên sách tiếng Anh: 55 ways to behave well ISBN: 9786045424971 Tóm tắt: Đưa ra những tình huống cụ thể kèm bài học ứng xử, từ đó giúp các em nhỏ có thể học được nhiều điều hữu ích cho quá trình phát triển và tự hoàn thiện bản thân. Chỉ số phân loại: 158.1 NTH.5C 2015 Số ĐKCB: RTR.00929, |
4. 55 cách để trở thành người giỏi giao tiếp= 55 ways to speak well/ XACT group ; Nguyễn Thu Hương dịch.- H.: Đại học Sư phạm, 2015.- 63tr.: ảnh, tranh màu; 21cm.- (Tủ sách Kĩ năng sống dành cho học sinh) Tóm tắt: Đưa ra 55 gợi ý thông qua các ví dụ cụ thể giúp bạn giao tiếp tốt hơn và gây được sự chú ý của mọi người. Chỉ số phân loại: 158.2 NTH.5C 2015 Số ĐKCB: RTR.00925, RTR.00926, |
![]() Tên sách tiếng anh: 55 ways to make friend ISBN: 9786045424940 Tóm tắt: Đưa ra 55 gợi ý kết bạn, mang đến cho các em học sinh những gợi ý thú vị và hiệu quả giúp bạn kết bạn một cách thành công như: Giữ liên lạc, biết lắng nghe, thành thật và khéo léo trong giao tiếp, thân thiện, tình bạn ở trường, hình thành nhóm học tập.... Chỉ số phân loại: 158.2 NTH.5C 2015 Số ĐKCB: RTR.00922, RTR.00923, |
6. 30 điều học sinh tiểu học cần chú ý/ Dịch: Thuỳ Dung, Thanh Thuý.- H.: Dân trí, 2013.- 143tr.: bảng, tranh màu; 23cm.- (Cuốn sách các bé nên đọc trong quá trình trưởng thành. Học tập và suy nghĩ) Tóm tắt: Hướng dẫn học sinh tiểu học 30 điều cần phải suy nghĩ và rèn luyện về phẩm chất đạo đức, bí quyết học tập, kĩ năng sống, giao tiếp xã hội.... Chỉ số phân loại: 372 TT.3D 2013 Số ĐKCB: RTR.00955, RTR.00956, RTR.00957, RTR.00958, |
7. VƯƠNG TỊNH PHÀM 30 thói quen học sinh tiểu học cần phải rèn luyện/ Vương Tịnh Phàm ; Tuệ Văn dịch.- H.: VHTT, 2014.- 143tr.: tranh màu; 23cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh) ISBN: 9786046228639 Tóm tắt: Đưa ra những bài học và lời khuyên tương ứng giúp các em học sinh tiểu học rèn luyện những thói quen tốt về đạo đức, đọc sách, sức khoẻ, sinh hoạt và cư xử. Chỉ số phân loại: 372.37 VTP.3T 2014 Số ĐKCB: RTR.00964, RTR.00965, RTR.00966, |
8. 30 việc học sinh tiểu học cần phải làm/ Dịch: Thuỳ Dung, Thanh Thuý.- H.: Dân trí, 2013.- 143tr.; 24cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh) Tóm tắt: Gồm nhiều mẩu chuyện nhỏ giáo dục học sinh tiểu học phát huy trí tưởng tượng, xây dựng lý tưởng tốt đẹp, rèn khả năng tự lập, biết giúp đỡ mọi người, dũng cảm đối mặt với khó khăn, thử thách.... Chỉ số phân loại: 372 TT.3V 2013 Số ĐKCB: RTR.00959, RTR.00960, RTR.00961, RTR.00962, |
9. YẾN THUÝ THUÝ 25 phương pháp để tự tin: Hãy động não và thay đổi cách suy nghĩ, rất có thể - bạn sẽ trở thành một học sinh thiên tài!/ Yến Thuý Thuý ; Phạm Thanh Hương dịch.- H.: Văn hoá Thông tin, 2014.- 269tr.: hình vẽ; 23cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh) ISBN: 9786045023853 Tóm tắt: Gồm những câu chuyện giúp trẻ có được đức tính tự tin, biết phát huy sở trường, hạn chế sở đoản của mình. Chỉ số phân loại: 158.1 YTT.2P 2014 Số ĐKCB: RTR.00951, RTR.00952, RTR.00953, RTR.00954, |
10. TRƯƠNG TÚ HÀ 25 thói quen tốt để thành công: Hãy động não và thay đổi cách suy nghĩ, rất có thể - bạn sẽ trở thành một học sinh thiên tài!/ Trương Tú Hà ; Phạm Thanh Hương dịch.- H.: Văn hoá Thông tin, 2014.- 269tr.: hình vẽ; 23cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh) ISBN: 9786045023846 Tóm tắt: Kể lại những câu chuyện có liên quan đến thói quen tốt và bí quyết giúp bạn nhỏ thay đổi thói quen xấu của mình. Chỉ số phân loại: 155.4182 TTH.2T 2014 Số ĐKCB: RTR.00943, RTR.00944, RTR.00945, RTR.00946, |
11. HỒ THUÝ MI 25 tuyệt chiêu để thay đổi/ Hồ Thuý Mi, Trần Đình ; Người dịch: Phạm Thanh Hương.- Hà Nội: Văn hoá - Thông tin, 2012.- 269tr.: hình vẽ; 23cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh) ISBN: 9786046299486 Chỉ số phân loại: 158 HTM.2T 2012 Số ĐKCB: RTR.00939, RTR.00940, RTR.00941, RTR.00942, |
12. KIẾM LĂNG 27 bài học tự cổ vũ bản thân dành cho học sinh thiên tài.- H.: Văn hoá Thông tin, 2014.- 283tr.: hình vẽ; 23cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh) Tóm tắt: Kể lại những câu chuyện về những khó khăn trong cuộc sống mà em nhỏ nào cũng gặp phải, qua đó giúp trẻ có được tinh thần lạc quan, có được dũng khí khi đối mặt với những khó khăn của mình. Chỉ số phân loại: 155.4182 KL.2B 2014 Số ĐKCB: RTR.00931, RTR.00932, RTR.00933, RTR.00934, |
13. KIẾM LĂNG 27 bài học về tinh thần lạc quan dành cho học sinh thiên tài/ Kiếm Lăng ch.b. ; Tuệ Văn dịch.- Tái bản.- H.: Văn hóa thông tin, 2014.- 283tr.: tranh màu; 23cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh) Tóm tắt: Kể lại những câu chuyện giúp trẻ có được tinh thần lạc quan, vui vẻ khi đối diện với những vấn đề không như ý muốn trong cuộc sống của trẻ. Chỉ số phân loại: 155.4182 KL.2B 2014 Số ĐKCB: RTR.00935, RTR.00936, RTR.00937, RTR.00938, |
14. 78 bài học suy nghĩ tích cực để thành công: Dành cho học sinh thiên tài.- H.: VHTT, 2014.- 255tr.: hình ảnh; 23cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh) Tóm tắt: Giới thiệu nhiều câu chuyện kết hợp với hùnh thức truyện tranh mà trẻ yêu thích, đồng thời sau mỗi câu chuyện lại có thêm mục "Suy ngẫm", "Làm thử" để trẻ học cách suy nghĩ và thực hành. Chỉ số phân loại: 646.7 .7B 2014 Số ĐKCB: RTR.00947, RTR.00948, RTR.00949, RTR.00950, |
Trong quá trình biên soạn Thư mục không tránh khỏi thiếu xót và hạn chế, rất mong quý thầy, cô cùng các em học sinh góp ý nhằm xây dựng cho thư mục có chất lượng tốt hơn. Các bạn hãy đến thư viện tìm đọc nhé.
Mỹ Chánh, ngày 23 tháng 4 năm 2025
Người soạn thư mục
Phạm Thị Ngọc Thảo